วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วัดดงมูลเหล็ก




"วัดดงมูลเหล็ก" ตั้งอยู่เลขที่ 69 ซ.วัดดงมูล เหล็ก (อิสรภาพ 39) ถ.อิสรภาพ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 5 ไร่ 81 ตารางวา โฉนดเลขที่ 19172 ระวาง

ตามประวัติ ผู้ใดเป็นผู้สร้างหรือสร้างเมื่อใด ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด เพียงแต่ทราบจากคําบอกเล่าสืบต่อกันมาว่า เดิมชื่อ "วัดน้อยนางทํา" หรือ "วัดพระยาทํา"

สันนิษฐานว่าสร้างในปลายรัชสมัยพระเจ้ากรุง ธนบุรี เนื่องจากสังเกตได้จากก้อนอิฐที่รื้อจากอุโบสถหลังเก่า เป็นชนิดเดียวกับที่รื้อจากอุโบสถวัดละครทํา ลักษณะและขนาดคล้ายกับก้อนอิฐวังโบราณ จ.พระนครศรีอยุธยา กับทั้งรูปทรงอุโบสถเก่าเหมือนกับอุโบสถหลังเก่าวัดละครทำ ที่รื้อลงแล้วและเหมือนกับรูปทรงกุฏินายสังข์ วัดสังข์ กระจาย ซึ่งมีประวัติว่าสร้างในสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช 




ครั้งเวลาต่อมาประชาชนพากันเรียก ชื่อ วัดดงมูลเหล็ก ตามสภาพแวดล้อมที่ปรากฏ คือ ต้น ขี้เหล็กที่ขึ้นในบริเวณวัดจํานวนมากมาย ซึ่งมีสรรพคุณทางยาแผนโบราณและเป็นอาหารพื้นบ้าน มาบัดนี้ไม่มีแล้ว แต่ชาวบ้านยังเรียกชื่อ วัดดงมูลเหล็ก สืบต่อมาถึงปัจจุบัน

บรรยากาศภายในวัดดงมูลเหล็ก ถึงแม้จะไม่ได้มีพื้นที่กว้างขวาง แต่บริเวณรอบวัดโดยรวม มีต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกภายในวัดอยู่หลายต้นด้วยกัน สร้างความร่มรื่นเย็นสบายเป็นอันมาก ภายในวัดเป็นที่ตั้งโรงเรียนวัดนาคกลางอีกด้วย

วัดดงมูลเหล็ก ตั้งอยู่ในชุมชน ติด กับโรงเรียนและตลาด จะมีความคึกคักตลอดทั้งวัน รวมไปถึงตอนกลางคืนด้วย

และถึงจะมีพ่อค้า-แม่ค้ามาวางขายของหน้าวัดดงมูลเหล็กบ้าง แต่ก็ไม่ได้สร้างความสกปรกเสียหายภายในวัดแต่อย่างใด

บริเวณด้านหน้าวัด เป็นที่ตั้งของพระอุโบสถ มีความสวยงามและสะอาดสะอ้าน แสดงให้เห็นถึงการจัดระบบการทำความสะอาดเป็นอย่างดี



ข้อมูลจาก http://board.palungjit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น