เรียกอีกชื่อว่า“สถานีรถไฟบางกอกน้อย”สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อ พ.ศ.2443 บริเวณปากคลองบางกอกน้อยซึ่งเป็นที่ดินเวนคืนจากชาวมุสลิมโดยพระองค์ได้พระราชทานที่ดินฝั่งตรงกันข้าม พร้อมกับสร้างมัสยิด “อันซอริซซุนนะห์” ( มัสยิดหลวง ) ให้เป็นการทดแทน
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จเปิด “สถานีรถไฟธนบุรี” ในวันที่ 19 มิถุนายน 2446เปิดเดินรถวันที่ 1 เมษายน 2446 บริเวณริมคลองบางกอกน้อย อันเป็นเส้นทางสู่ภาคใต้และภาคตะวันตกของประเทศทำให้บริเวณดังกล่าวเป็นศูนย์รวมของผู้คนที่จะเดินทางออกจากเมืองหลวง โดยอาศัยเรือข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยา ( สมัยนั้นยังไม่มีสะพานข้าม )
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้ใช้สถานีรถไฟเป็นฐานที่มั่นสำหรับขนส่งยุทธปัจจัยไปจังหวัดกาญจนบุรีและเป็นแหล่งบัญชาการสงครามในภูมิภาคนี้เพื่อโจมตีพม่า มาเลเซียและสิงคโปร์ ญี่ปุ่นอาศัยรถไฟเป็นเส้นทางลำเลียงของกองทัพ สถานีรถไฟธนบุรีจึงเป็นจุดยุทธศาสตร์ใน การโจมตีของฝ่ายสัมพันธมิตร จึงถูกฝ่ายสัมพันธมิตรทิ้งระเบิดจนอาคารต่างๆ ถูกทำลายหมดสิ้น ต่อมาในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงครามเป็นนายกรัฐมนตรี ได้ทำการปรับปรุงขึ้นใหม่ โดยคงรูปแบบเดิมไว้และให้มีการเดินรถไฟ จากสถานีไปยัง สมุทรสาคร นครปฐม หัวหิน และกาญจนบุรีตัวอาคารสถานีปัจจุบันได้สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2493
ที่ตั้ง ทิศเหนือ จรดคลองบางกอกน้อย
ทิศตะวันตก พื้นที่รางรถไฟ
ทิศตะวันออก จรดแม่น้ำเจ้าพระยา
ทิศใต้ ติดโรงพยาบาลศิริราชและตลาดบางกอกน้อย
ปัจจุบันสถานีรถไฟธนบุรีแห่งนี้มีขบวนรถให้บริการวันละ 14 ขบวน คือ
ขบวน 251/252( ธนบุรี – ประจวบฯ – ธนบุรี )
253/254 ( ธนบุรี – หลังสวน – ธนบุรี )
255/256 ( ธนบุรี – หลังสวน – ธนบุรี )
257/258 ( ธนบุรี –น้ำตก – ธนบุรี )
259/260 ( ธนบุรี – น้ำตก – ธนบุรี )
351/352 ( ธนบุรี – ราชบุรี – ธนบุรี )
353/354 ( ธนบุรี – นครปฐม – ธนบุรี )
วันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2442 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างทางรถไฟสายใต้ ขนาดกว้าง 1 เมตรจากปากคลองบางกอกน้อย – เพชรบุรี ระยะทาง 150 กิโลเมตร และเปิดเดินรถได้เมื่อ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2446
ขบวน 251/252( ธนบุรี – ประจวบฯ – ธนบุรี )
253/254 ( ธนบุรี – หลังสวน – ธนบุรี )
255/256 ( ธนบุรี – หลังสวน – ธนบุรี )
257/258 ( ธนบุรี –น้ำตก – ธนบุรี )
259/260 ( ธนบุรี – น้ำตก – ธนบุรี )
351/352 ( ธนบุรี – ราชบุรี – ธนบุรี )
353/354 ( ธนบุรี – นครปฐม – ธนบุรี )
วันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2442 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างทางรถไฟสายใต้ ขนาดกว้าง 1 เมตรจากปากคลองบางกอกน้อย – เพชรบุรี ระยะทาง 150 กิโลเมตร และเปิดเดินรถได้เมื่อ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2446
ปัจจุบันการรถไฟฯ ได้จัดเก็บและบำรุงรักษารถจักรไอน้ำเพื่อใช้ลากจูงขบวนรถในวันสำคัญต่างๆ จำนวน 5 คัน จัดเก็บไว้ที่โรงรถจักรธนบุรี โดยอยู่ในความรับผิดชอบของ สารวัตรงานรถจักร ธนบุรี ดังนี้
1. รถจักรไอน้ำ ซี 56 การรถไฟฯ สั่งมาใช้การ 46 คัน หมายเลข 701 – 746 ปัจจุบันเหลือการใช้งาน 2 คัน หมายเลข 713,715 ใช้ฟืนเป็น เชื้อเพลิงแบบล้อ2–6–0 ( ล้อนำ 2 ล้อกำลัง 6 ล้อตาม 0 ) สร้างในประเทศญี่ปุ่นนำมาใช้การเมื่อ พ.ศ. 2489 ใช้วิ่งในงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว จงหวัด กาญจนบุรี ซึ่งจัดงานประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน
โรงรถจักรธนบุรี
วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2439 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินประกอบพระราชพิธีเปิดเดินรถไฟครั้งแรก ระหว่าง กรุงเทพฯ – อยุธยา ระยะทาง 71 กิโลเมตรเดือนธันวาคม ของทุกปี และใช้วิ่งในการถ่ายทำภาพยนตร์ตามที่ขอเช่า
1. รถจักรไอน้ำแปซิฟิก ( PACIFIC ) การรถไฟฯ สั่งมาใช้การจำนวน 30 คัน รุ่นหมายเลข 821 – 850 ปัจจุบันมีเหลือใช้การ 2 คัน หมายเลข 824 , 850 เดิมใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง ภายหลังการรถไฟฯ ดัดแปลงใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิง แบบล้อ 4 – 6 – 2 ( ล้อนำ 4 ล้อกำลัง 6 ล้อตาม 2 ) สร้างโดย สมาคมอุตสาหกรรมรถไฟแห่งประเทศญี่ปุ่น นำมาใช้การเมื่อปี พ.ศ. 2492 – 2494
2.รถจักรไอน้ำมิกาโด ( MIKADO ) การรถไฟฯ สั่งมาใช้การจำนวน 70 คันหมายเลข 901 – 970 ปัจจุบันมีเหลือใช้การ 1 คัน หมายเลข 953 เดิมใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิงภายหลังการรถไฟฯ ดัดแปลงใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิง แบบล้อ 2 – 8 – 2 ( ล้อนำ 2 ล้อกำลัง 8 ล้อตาม 2 ) สร้างโดยสมาคม อุตสาหกรรมรถไฟแห่งประเทศญี่ปุ่น นำมาใช้การเมื่อปี พ.ศ. 2492 – 2494
รถจักรไอน้ำแปซิฟิก และ มิกาโด ใช้วิ่งทำขบวนพิเศษโดยสารในวันสำคัญต่างๆ ดังนี้
- วิ่งทำขบวนทุกวันที่ 26 มีนาคม ของทุกปี เนื่องในวันสถาปนากิจการการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยวิ่งทำขบวนจากสถานีกรุงเทพฯ ( หัวลำโพง ) – สถานีอยุธยา ไปและกลับโดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปซื้อตั๋วรถไฟนั่งเที่ยวย้อนอดีตโดยใช้รถพ่วง 10 คัน
- วิ่งทำขบวนทุกวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปีเนื่องในวันปิยมหาราช โดยวิ่งระหว่าง กรุงเทพ – อยุธยา
- วิ่งทำขบวนทุกวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยวิ่งระหว่าง กรุงเทพฯ – อยุธยา
- วิ่งทำขบวนพิเศษต่างๆ ตามที่มีผู้ขอเช่า เช่น ถ่ายทำภาพยนตร์การรถไฟฯ ได้ทำการจัดซื้อรถจักรดีเซล มาใช้การครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2471จำนวน 2 คัน ยี่ห้อ ซุลเลอร์ 180 แรงม้า ผลิตในประเทศ สวิสเซอร์แลนด์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น